สถาบันวิทยาลัยชุมชน Institute of Community Colleges (ICCs)

สถาบันวิทยาลัยชุมชน กำหนดจัด “โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการของสถาบันวิทยาลัยชุมชน สำหรับผลงานทางวิชาการด้านผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคม”

สถาบันวิทยาลัยชุมชนกำหนดจัด “โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการของสถาบันวิทยาลัยชุมชน สำหรับผลงานทางวิชาการด้านผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคม” ในวันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2568 โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมให้บุคลากรสายวิชาการที่ทำงานเชิงพื้นที่สามารถจัดทำและยื่นเสนอผลงานทางวิชาการด้านการรับใช้ท้องถิ่นและสังคมได้อย่างมีคุณภาพ และเป็นไปตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 150 คน จากสถาบันวิทยาลัยชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการจัดเตรียมผลงานวิชาการด้านการรับใช้ท้องถิ่นและสังคม

  2. เพื่อสนับสนุนและผลักดันให้บุคลากรสายวิชาการของสถาบันวิทยาลัยชุมชนที่ทำงานเชิงพื้นที่ สามารถเสนอขอผลงานทางวิชาการด้านการรับใช้ท้องถิ่นและสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม

  3. เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่บุคลากรสายวิชาการของสถาบันวิทยาลัยชุมชนในการผลิตผลงานทางวิชาการรับใช้ท้องถิ่นและสังคม ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

  4. เพื่อให้บุคลากรสายวิชาการของสถาบันวิทยาลัยชุมชนสามารถเสนอผลงานทางวิชาการด้านผลงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ขั้นตอน และเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง


การเสวนาครั้งนี้

มี ศาสตราจารย์เกียรติคุณบุญทิพย์ สิริธรังศรี เป็นผู้ดำเนินการเสวนา โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ประเด็นหลักที่ 1 : สร้างความรอบรู้ในการขอผลงานด้านรับใช้ท้องถิ่นและสังคม

  • ศาสตราจารย์ณัฐพัชญ์ภร ชมภูธีรจิตต์ ได้ให้หลักการและวิธีการเขียนผลงานด้านรับใช้ท้องถิ่นและสังคม โดยเน้นโครงสร้าง เนื้อหา และเทคนิคการจัดทำผลงานให้สอดคล้องกับเกณฑ์ทั้ง 7 ด้านอย่างชัดเจนและเป็นระบบ

  • ศาสตราจารย์ว่าที่ร้อยโท พิชัย สดภิบาล ได้ชี้ให้เห็นจุดที่ควรให้ความสำคัญ จุดอ่อนที่มักพบ และแนวทางการเสริมจุดแข็งของผลงาน เพื่อให้ผลงานมีความครบถ้วนและน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อลิชา ตรีโรจนานนท์ ได้เล่าประสบการณ์ตรงจากการยื่นขอผลงาน โดยถ่ายทอดประสบการณ์ส่วนตัว พร้อมเปรียบเทียบกับข้อเสนอของวิทยากรทั้งสองท่านว่าส่วนใดสอดคล้อง ส่วนใดแตกต่าง และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการยื่นขอผลงานจริง

ประเด็นหลักที่ 2 : แลกเปลี่ยนมุมมองและแรงบันดาลใจ

วิทยากรทั้งสามท่านได้แลกเปลี่ยนมุมมอง แรงบันดาลใจ และประสบการณ์เบื้องต้น ว่าด้วยบทบาทของนักวิชาการในการทำงานรับใช้ท้องถิ่นและสังคม รวมถึงความสำคัญของผลงานทางวิชาการด้านนี้ต่อการพัฒนาชุมชนและประเทศ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *